Pages

Wednesday, June 16, 2010

உபுண்டு இல் sound கேட்கவில்லையா?



நான் எனது மடிகணினியில் சவுண்ட் கார்டு இருந்தும் mp3 streaming package இருந்தும் என்னால் சவுண்ட் னை கேட்க முடியவில்லை? என்று நான் மிகவும் வருத்தப்பட்டேன்.நான் மடிகணினியை தேர்ந்தெடுத்தது தவறு என்று நான் மிகவும் வேதனை பட்டேன் அப்பொழுது ஒரு யோசனை!. என்னில் ஏற்பட்டது முதலில் எனது கணினின் சிப்செட் னை Lspci என்ற command னை கொண்டு சோதித்தேன், எனது மடிகணினி புதியதாக இருந்ததால் எந்த ஒரு லினக்ஸ் பதிப்பும் சவுண்ட் கார்டு இருந்தும் அதற்கான டிரைவர் னை கொண்டிருக்க வில்லை google லை நாடினேன் அது என்னை ஒரு புது உலகமான fourms க்கு கொண்டு சென்றது,அதில் ஒவ்வொருவரும் தங்களின் குறையை கொட்டி தீர்த்திருந்தனர் நானும் எனது குறையை சொன்னேன் அதற்கான விடையமும் கிடைத்தது அதை நான் உங்களிடம் சொல்ல வேண்டும் என்று நான் ஆவலாக இருக்கின்றேன்.
தங்களின் கணினி அல்லது மடிகணினி புதிய சிப்செட் ஆக இருந்தால் அதற்கான டிரைவர் தற்பொழுது உள்ள எந்தவொரு லினக்ஸ் பதிப்பிலும் update செய்யவில்லை அதனால் தான் sound கார்டு இருந்தும் எந்தவொரு ஒலியும் கேட்பதில்லை எனக்கு ஏற்பட்ட கவலை தங்களுக்கு ஏற்பட வேண்டாம் நான் கூறும் ஒவ்வொரு செய்முறையும் தெளிவாக செய்யவும்.
முதலில் தங்களின் சிப்செட் மற்றும் கணினியில் உள்ள அனைத்து pci bus சோதிக்க வேண்டும் அதற்கான command பின்வருமாறு
  • Lspci
இதனை டெர்மினல் type செய்தவுடன் தங்கள் கணினியில் உள்ள அனைத்து interface கார்டு களை வருசைப்படுத்தி திரையில் காட்டும் அது பின்வருமாறு.
லினக்ஸ் பதிப்பில் சவுண்ட் கார்டு driver package alsa இது அனைத்து sound card க்கான டிரைவர் னை கொண்டிருக்கும் இன்றைய லினக்ஸ் பதிப்பு alsa mixer 1 .0 .19 மட்டுமே கொண்டிருக்கும் இது இன்டெல் மற்றும் மற்ற நிறுவனத்தின் ஆறு மாததிற்கு முன்பு வெளியான கணினிக்கு தேவையான அனைத்து டிரைவர் மட்டுமே கொண்டுடிருகின்றது அதனால் தற்பொழுது வெளியான சிப்செட் க்கு தேவையான் டிரைவர் இருப்பதில்லை,ஆகவே alsa mixer 1 .0 .23 க்கு நமது கணினியை update செய்தாலே போதும். இதை அப்டேட் செய்ய பின்வரும் ஸ்கிரிப்ட் உதவுகின்றது.

இந்த ஸ்கிரிப்ட் னை டவுன்லோட் செய்ய இங்கே சொடுக்கவும்

குறிப்பு :-
இந்த ஸ்கிரிப்ட் டவுன்லோட் செய்ய ubuntufourms இல் லாகின் ஆக வேண்டும்.

டவுன்லோட்
செய்து home directory இல் வைக்கவும் பின்னர்
  • tar xvf AlsaUpgrade-1.0.23-2.tar
மேலே உள்ள command னை டெர்மினல் இல் type செய்யவும் பின்னர்
  • sudo ./AlsaUpgrade-1.0.23-2.sh -d

மேலே உள்ள command line னை டெர்மினல் இல் type செய்யவும் பின்னர் இந்த script Alsa mixer 1 .0 .23 -2 டவுன்லோட் செய்யும்

குறிப்பு:-

இந்த script ரன் செய்ய அவசியம் இணைய வசதி தேவை
பின்னர் இந்த Alsa mixer 1 .0 .23 இன்ஸ்டால் செய்ய வேண்டும் அதற்கு பின்வரும் command line உதவுகின்றது.
  • sudo ./AlsaUpgrade-1.0.23-2.sh -c
  • sudo ./AlsaUpgrade-1.0.23-2.sh -i
இவை அனைத்தும் முடிந்த பிறகு கணினியை ஒரு முறை reboot செய்யவும் command line இல் reboot செய்ய
  • sudo shutdown -r 0
reboot செய்த பின்னர் தங்களின் சவுண்ட் கார்டு check னை செய்ய பின்வரும் command னை type செய்யவும்.
  • aplay -l
  • speaker-test -Dplughw:X,0 -c2


குறிப்பு :-
நீங்கள் இந்த செய்முறையை செய்த பின்னர் தங்களின் கருத்துகளை comments இல் தெரிவிக்கவும் நன்றி!


No comments:

Post a Comment